Ôn Cố Tri Tân Trong Đại Dịch Covid-19

Đọc chuyện cũ:

Chuyện ngày xưa có một tên đạo tặc, rất hung hăng, may mắn sinh ra với thể lực cường tráng, nhưng phát sinh lòng tham, muốn học thêm được thần thông để có sức mạnh “siêu nhiên” làm chủ thiên hạ.

Muốn học được phép thần thông, thì gã phải có đủ 1000 ngón tay, đó là điều kiện tiên quyết, cho nên vì tham vọng này, gã đi gieo rắc khủng hoảng khắp nơi, giết người, chặt tay, lấy các ngón tay làm thành các vòng đeo trên người, nên do đó có cái tên Angulimala (nghĩa là vòng đeo bằng ngón tay “finger brace”). Tuy nhiên, Angulimala vẫn thiếu 1 ngón và không tìm đâu được nữa nên Angulimala nghĩ đến người mẹ già và về nhà để cắt tay mẹ mình cho đủ 1000 ngón tay, cho việc học thần thông.

Trên đường về nhà, đi qua một khu rừng, Angulimala gặp Đức Phật, gã vội vàng rượt theo, nhưng chạy mãi vẫn không bắt kịp, tức giận, vừa chạy vừa hét lớn: “Thầy tu kia đứng lại, đứng lại!” Phật quay lại trả lời: “Ta đã đứng lại từ lâu rồi, chỉ có ngươi là còn mãi chạy.” Lời nói với năng lượng từ tâm này đã giúp Angulimala thức tỉnh, khiến Angulimala “hối nhiên đại ngộ” và ông đã “buông dao thành Phật” sau đó trở thành một trong 10 đại đệ tử của đức Phật.

Đó là chuyện xưa. Phiên bản hôm nay trong đại dịch Covid-19:

Angulimala nghe Phật nói nhưng ý muốn chặt ngón tay quá mạnh làm gã “điếc”, chẳng thèm để ý, mà còn hét lớn: “Đừng có lãi nhãi, ngươi đứng lại thì tau chỉ cắt tay và tha cho mạng sống, đừng làm tau giận lên thì tau giết luôn”, rồi vẫn cắm cổ rượt theo, rượt theo, rượt theo, rượt,… cho đến khi đuối sức, biết không thể bắt kịp Phật, nên đành chịu thua và quay lại ý định ban đầu, dễ hơn là về cắt ngón tay của mẹ mình. Người mẹ già ngồi trong nhà, bao năm ưu phiền vì đứa con bất nhân, bất hiếu đã làm bà hổ thẹn vì những hành vi tham lam, ích kỷ của nó, với những tiếng đồn đãi về hậu qủa của các hành vi tội ác mà nó cũng không hề nhớ hay ngó ngàng đến bà.

Nay bổng dưng “đứa con xưa đã tìm về nhà” nhưng đáng buồn không như bà mong đợi, mà nó chỉ muốn cắt tay mẹ cho nhanh, rồi bỏ đi cho tham vọng “thần thông” ích kỷ của nó, nghĩ là với sức mạnh sẵn có, thì “muốn là được”, nhưng bất ngờ cho Angulimala, bà mẹ đã đến lúc phải có “chiêu” để răn dạy đứa con thái quá bất nghĩa của mình.

Bà đã không bị khuất phục dễ dàng bởi cái sức mạnh, vũ khí mà Angulimala quá ngạo mạn nghĩ là có thể làm được mọi việc, mà bà còn cắt đứt một cái tai “điếc” của con mình, nhắc nó nhớ hãy biết dùng tai của mình để nghe tiếng kêu gào về bao thống khổ của nó đã gây ra, hay để lắng nghe những lời khuyên “hồi đầu thị ngạn” để quay về với bản chất thật sự nhân từ mà bà đã sinh ra nó.

Bà bỏ đi để cho đứa con mình nằm chảy máu trong sự sợ hãi, đau đớn.

Đó là chuyện hôm nay, không biết Angulimala có thức tỉnh, để nhớ lại những lời khuyên đã nghe của Đức Phật, rồi đi tìm đến Phật để có cùng một kết thúc “có hậu”, hay ngược lại, vết thương tiếp tục rỉ máu rồi cũng sẽ lành, và Angulimala lại tiếp tục tìm cách khác để cắt được cái ngón tay của mẹ mình hay người khác để theo đuổi tham vọng của mình.

Chỉ có thời gian mới biết được, hãy chờ xem, chỉ biết hiện giờ Angulimala đang nằm với vết thương tiếp tục rỉ máu…

New Jersey – Tháng 3 năm 2020 trong dịch COVID19.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top
Share via
Copy link
Powered by Social Snap