Cha Mẹ Sinh Con, Trời Sinh Tính

Cuối tuần qua là thời điểm lý tưởng để đi chụp hình cảnh mùa Thu, năm nay ở New Jersey nhờ thời tiết, lá mùa thu thật đẹp, cho nên rất thú vị, lãng mạn để lang thang và thưởng ngoạn “Mùa Thu quyến rũ anh rồi!

Nhưng phải mất cơ hội này, để dành cuối tuần đi tham dự cuộc gây quỹ cho Nhà May Mắn (Maison Chance – MSC) của Mẹ Tim – Aline Rebeaud, tổ chức tại Delaware.

Tuy mất dịp đi chụp hình mùa Thu, nhưng được đền bù xứng đáng với một cuối tuần vui vẻ, đáng nhớ, gặp lại các “bạn hiền” cũ, mới, thân tình, có cùng sở thích ở các bang Virginia, Maryland, Delaware. Một buổi tối thật vui vẻ, nhất là được gặp lại Tim, Bích Vân & Sean cùng các bạn MSC-USA trong đêm gây quỹ ấm cúng cho Nhà May Mắn.

Nhưng có lẽ niềm vui kéo dài lâu là việc Emily đã thu xếp việc học trong lúc khá bận rộn để đến giúp cho Nhà May Mắn – Maison Chance (MSC USA) theo lời kêu gọi của anh Trung – trưởng ban tổ chức (BTC) của đêm gây quỹ – và Ba Mẹ muốn Emily làm điều đó.

Cũng như Na, khi Emily ra khỏi nhà, đi học đại học – như con chim đã “xổ lồng bay xa” thời gian giáo dục (hay là helicopter parenting – cha mẹ “kèm kẹp”) của chúng tôi xem như cơ bản hoàn tất. Từ lúc đó, tôi sẽ dành cho các con quyền quyết định và có trách nhiệm với hầu hết mọi việc, giống như Ba Má tôi đã cho tôi, khi tôi rời Hội An vô Sài Gòn học. Tôi đối xử với các con tôi như là những người đã trưởng thành.

Cho nên khi được anh Trung là Trưởng BTC, hỏi tôi có thể nhờ Emily tham gia giúp cuộc gây quỹ, bởi vì BTC đang thiếu người và đang cần các thiếu nữ, trẻ trung, duyên dáng cho đêm gây quỹ tươi trẻ hơn, bên cạnh các khuôn mặt thường xuyên, quen thuộc của BTC MSC-USA. Tôi chuyển lời kêu gọi này đến Emily và dè dặt trả lời với anh Trung vì tôi hiểu Emily rất bận có thể không giúp được, cho dù tôi thông cảm sâu sắc với anh việc cần sự tiếp tay của nhiều người để chung sức cho một cuộc gây quỹ thành công nên sẵn sàng và hoan hỉ lái xe xuống tham gia.

Emily đã từng giúp nhiều cho các cuộc gây quỹ cho VINAHF, nhưng khi đó Emily lúc đang còn ở nhà, học Trung học. Từ việc phụ mẹ với thức ăn cho mẹ, hay cho Ba về phần trình bày cho mỗi lần gây quỹ, dù không hiểu hết những nội dung đang chuẩn bị, nhưng Emily giúp rất đắc lực, khi được “sai đâu đánh đó”. Có khi Emily phải ngồi hàng giờ, suốt cả buổi gây quỹ, để bán các tặng phẩm từ thiện, nhưng ít ai đến mua. Emily luôn đáp ứng mỗi khi Ba Mẹ cần tiếp tay để giúp gây quỹ cho VINAHF.

Nhưng nay lại hoàn toàn khác, một đêm gây quỹ, không phải cho VINAHF và sẽ làm việc với hầu hết với những người Emily chưa gặp, chưa biết gì về cuộc gây quỹ này, lại đang rất bận rộn với bài vở và còn có kế hoạch sẽ tham gia một cuộc họp ở trường (MICA) cùng cuối tuần đó, Emily học ở bang Maryland, mà cuộc gây quỹ MSC ở bang Delaware kế cận, đó là những thông tin Emily trả lời lại cho tôi và có lẽ là rất chính đáng để Emily có thể từ chối lời mời của anh Trung.

Trong tin nhắn trả lời cho Emily, tôi khẳng định lại là tôi để Emily tự cân nhắc theo ưu tiên công việc, suy nghĩ và quyết định, tôi sẽ đồng ý và ủng hộ với bất cứ quyết định nào của Emily. Tôi có nhắc lại là trong lần gây quỹ này, sẽ được gặp Aline Rebeaud, là người tôi rất cảm phục và cô đã gây cảm hứng cho tôi trong việc thành lập và theo đuổi các việc làm của VINAHF, chưa kể việc cô có giúp nuôi trẻ tật nguyền đáng thương, tôi giới thiệu đến vì VINAHF không làm được điều đó.

Trong ngày gây quỹ, Emily đã đến Delaware để cùng với Ba mẹ những người bạn VINAHF ủng hộ cho Mẹ Tim và Emily đã giúp đắc lực cho cuộc gây quỹ Maison Chance, sau đó quay trở về lại Maryland ngay trong đêm, để làm việc bù lại thời gian đã mất.

Hôm nay được email của anh Trung gởi ra cho BTC và các bạn MSC về kết quả rất tốt đẹp của cuộc gây quỹ, trong email anh có ưu ái nhắc đến Emily trong số các khuôn mặt trẻ của thế hệ sắp tới, với hy vọng “Tre già măng mọc” sẽ tiếp tục các công việc của những người đi trước, niềm vui của tôi được tăng gấp đôi, nên thôi thúc để tôi viết lại ở đây (trước khi đến tuổi quên hết!)

 Mười năm trước, tôi có lần tôi đã viết về niềm vui của mình, vì một việc Emily đã làm khi mới 8 tuổi, nay Emily 18 tuổi, đã trưởng thành để có một suy nghĩ độc lập và việc làm của Emily cũng làm cho tôi vui để ghi lại trong bài này.

Việc Emily thu xếp để tự nguyện đến giúp cho Maison Chance, có thể xuất phát từ lòng thương yêu cha mẹ, muốn được làm điều Ba Mẹ yêu thích, hay từ cái “tâm” thích tham gia việc từ thiện, hay dù là gì đi nữa, cha mẹ rất hài lòng vì Emily quyết định chọn việc hy sinh thời gian của mình, chịu được khó khăn, nhiêu khê, bất tiện để làm việc vì ích lợi cho người khác.

Cha mẹ sinh con, trời sinh tính”. Nếu suy nghĩ và việc làm như trên của Emily, là một phần của “tính” Emily, thì tôi thầm cám ơn Ơn Trên, Trời Phật đã giúp cho chúng tôi, vì đã “sinh tính” cho Emily biết nên sẵn sàng hy sinh, nghĩ đến việc phục vụ, giúp ích cho người khác khi có dịp, đó là một đức tính tôi luôn luôn mong ước các con tôi có được!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Scroll to top
Share via
Copy link
Powered by Social Snap